Tuổi nghề của cầu thủ bóng đá đang ngày càng được nâng cao

Tuổi nghề của cầu thủ bóng đá đang ngày càng được nâng cao

Bóng đá là một môn thể thao yêu cầu rất nhiều về mặt thể chất do tính chất vận động nhiều của nó, thế nên độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá trung bình trên thế giới có xu hướng không thể cao như VĐV tại các môn thể thao khác. Thông thường thì độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá sẽ phản ánh sự trưởng thành trong thể chất và hiệu suất của cơ thể trong suốt sự nghiệp.

Độ tuổi trung bình của một cầu thủ bóng đá thay đổi theo thời gian và cũng khác nhau giữa các quốc gia, giải đấu và vị trí chơi bóng. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá trung bình hiện nay.

Tuổi nghề của cầu thủ bóng đá thường sẽ rơi vào con số bao nhiêu

Trên thế giới hiện nay thì tuổi nghề của cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thường dao động từ 35 đến gần 40 tuổi. Thống kê này có sự gia tăng theo thời gian khi những cầu thủ đã có chế độ ăn tốt hơn, sinh hoạt điều độ hơn và có sự can thiệp của máy móc vào việc tập luyện. Một ví dụ rõ ràng nhất cho thấy rằng vào những năm 80-90 của thế kỷ trước, tuổi nghề của cầu thủ bóng đá chỉ rơi vào ở mức 30 đến 35 do lúc đó chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt của các cầu thủ không được lên kế hoạch như ngày hôm nay.

Tuổi nghề của cầu thủ đang ngày được nâng cao
Tuổi nghề của cầu thủ đang ngày được nâng cao

Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng chắc chắn sẽ có sự khác biệt về độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá giữa các vị trí chơi bóng trên sân và giải đấu mà cầu thủ đó thi đấu.

Tuổi nghề của cầu thủ bóng đá phụ thuộc vào vị trí mà anh ta thi đấu trên sân

Ở các cầu thủ thi đấu ở vị trí phòng ngự như hậu vệ và thủ môn thì chắc chắn một điều rằng độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá trung bình có thể sẽ cao hơn so với các vị trí khác trên sân. Điều này là bởi các vị trí phòng ngự chỉ yêu cầu phần lớn là sự kỷ luật, kinh nghiệm và sự ổn định chứ không yêu cầu các cầu thủ phải di chuyển quá nhiều trên sân, ngoại trừ trường hợp các HLV có chiến thuật riêng dành cho hậu vệ.

Vị trí thi đấu ảnh hưởng nhiều đến tuổi nghề cầu thủ
Vị trí thi đấu ảnh hưởng nhiều đến tuổi nghề cầu thủ

Cầu thủ phòng ngự từ xưa đến này sẽ thường cần phải hiểu và áp dụng các chiến thuật phòng ngự phức tạp và trau dồi khả năng đọc trận đấu, thế nên trí óc và thể chất sẽ là thứ sức mạnh lớn nhất của họ. Do đó, các cầu thủ ở vị trí này thường có tuổi nghề cao hơn so với các đồng nghiệp thi đấu ở tuyến trên theo ghi nhận từ tin thể thao quốc tế.

Trong khi đó, ở các vị trí tấn công như tiền đạo và tiền vệ tấn công thì có một sự thật rằng độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá trung bình sẽ thấp hơn. Điều này là bởi đây là hai vị trí mà yêu cầu tốc độ, kỹ thuật và nền tảng thể lực lớn. Một lý do nữa cũng là bởi những cầu thủ thi đấu tại hai vị trí này thường đóng vai trò như một kẻ thay đổi thế trận, thế nên họ sẽ cần di chuyển rất nhiều trên sân để làm được điều đó.

Cầu thủ trẻ thường có nhịp độ nhanh và thể lực tốt hơn, giúp họ tạo ra sự khác biệt trong tấn công. Vì vậy, các vị trí tấn công thường có độ tuổi nghề của các cầu thủ trung bình thấp hơn so với vị trí phòng ngự bởi sự cơ động, sức trẻ cũng như nền tảng thể lực dồi dào.

Xem thêm: 

Tuổi nghề của cầu thủ bóng đá phụ thuộc vào giải đấu mà anh ta tham gia

Độ tuổi nghề của cầu thủ bóng đá cũng khác nhau giữa các giải đấu và quốc gia mà họ tham dự. Ở các giải đấu yêu cầu sự di chuyển cũng như sức mạnh như EPL, La Liga và Bundesliga thì tuổi nghề của cầu thủ bóng đá có xu hướng ngắn hơn, thế nên đây là một giải đấu quy tụ những tài năng trẻ hàng đầu thế giới. Một khi những cầu thủ vượt qua ngưỡng tuổi 30 thì họ sẽ dần chuyển đến những giải đấu có nhịp độ thi đấu thấp hơn như Ligue 1 hay Serie A, nơi những kinh nghiệm của những cầu thủ này tỏ ra có tác dụng.

Giải đấu cũng đóng một vai trò lớn trong việc quyết định tuổi nghề của cầu thủ
Giải đấu cũng đóng một vai trò lớn trong việc quyết định tuổi nghề của cầu thủ

Tuy độ tuổi trung bình của cầu thủ bóng đá thường là một tham khảo, nhưng không có một quy chuẩn nào cho chuyện này cả. Có rất nhiều cầu thủ vượt qua độ tuổi nghề trung bình và tiếp tục đạt thành công lớn trong sự nghiệp tại các giải đấu có tốc độ cao như EPL hay La Liga. Một số cầu thủ có thể thi đấu ở đỉnh cao cho đến tuổi 40 hoặc thậm chí là 50 tuổi như Buffon. Điều quan trọng là cầu thủ đó giữ được sức khỏe, tinh thần và sự tận tâm với sự nghiệp.

Lời kết

Cuộc sống của một cầu thủ bóng đá luôn đầy thử thách, thế nên tuổi nghề của cầu thủ bóng đá rất quan trọng với họ. Điều này sẽ phù thuộc vào thể chất, thể trạng của cầu thủ cũng như chính gia đình của họ, dẫn đến nhiều trường hợp nghỉ hưu sớm. Nhưng Socolive tv vẫn có thể thấy rất nhiều những cầu thủ vẫn rất cháy sau tuổi 30, có thể kể đến như Thiago Silva hay Ronaldo.

error: Content is protected !!