Kích thước sân bóng đá nữ và những thông tin liên quan

Kích thước sân bóng đá nữ và những thông tin liên quan

Bóng đá nữ cũng đã có những thành công trong thời điểm hiện nay. Cũng như mọi đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ đều có những đội bóng đá nữ riêng. Và trong đó thì những đội tuyển, câu lạc bộ bóng đá nữ cũng có những điểm nhấn nhất định, tạo được ấn tượng về chuyên môn trong mỗi trận đấu. Vậy thì bóng đá nữ có nhiều điểm khác biệt với bóng đá nam, cũng như kích thước sân bóng đá nữ có giống với sân bóng đá nam và rất nhiều thông tin liên quan tới nó.

Kích thước sân bóng đá nữ

Về điểm chung của bóng đá chuyên nghiệp nữ hay nam thì số lượng cầu thủ tham gia một trận đấu như nhau. Cũng như điều kiện để tổ chức một trận đấu cũng tương tự như các trận đấu của bóng đá nam. Từ trọng tài, ban huấn luyện và tất cả mọi điều kiện đều tương tự như bóng đá nam. Vậy thì kích thước sân bóng đá nữ có rộng hơn hay nhỏ hơn so với bóng đá nam.

Kích thước sân bóng đá nữ có gì khác so với sân bóng đá nam?
Kích thước sân bóng đá nữ có gì khác so với sân bóng đá nam?

Thực chất thì kích thước sân bóng đá nữ cũng có những quy định không khác gì so với kích thước của sân bóng đá nam.

  • Trong đó thì chiều dài của sân sẽ có trong khoảng từ 100m – 110m. Có nghĩa là chiều dài tối thiểu là 100m và chiều dài tối đa là 110m.
  • Còn đối với chiều rộng của sân bóng đá nữ sẽ có trong khoảng từ 64 – 75m.
  • Đó là kích thước chung của sân bóng đá nữ. Tuy nhiên thì kể từ năm 2008 thì IFAB, ban hiệp hội bóng đá quốc tế hay còn biết đến là tổ chức chịu trách nghiệm về tất cả các quy định, luật lệ về bóng đá đã ra quyết định về kích thước sân bóng đá nữ chuẩn là chiều dài 105m và 68m.
  • Tất nhiên đó là quy định về kích thước sân bóng, còn đối với về phấn khán đài, khu vực dành cho khán giả thì không có các yêu cầu. Bởi mỗi sân bóng đều có những quy trình xây dựng riêng trong việc chỗ ngồi dành cho khán giả.

Nhìn chung thì kích thước sân bóng đá nữ cũng không có điểm khác biệt đối với sân bóng đá nam, cũng như các điều kiện, yêu cầu khác. Nên cũng có thể thấy tại giải đấu lớn, hay tại chính giải đấu của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cũng thường tổ chức tại các sân bóng của đội tuyển bóng đá nam.

Các cầu thủ nữ vẫn thi đấu trên sân của bóng đá nam
Các cầu thủ nữ vẫn thi đấu trên sân của bóng đá nam

Tham khảo thêm

Yêu cầu về mặt sân của bóng đá nữ

Theo mọi thông tin thể thao tất cả những tiêu chí, đặc điểm của sân bóng đá nữ cũng không có điểm khác biệt đối với sân bóng đá nam. Nên cũng vì thế mà mặt sân bóng đá nữ cũng phải có những yêu cầu đối với một mặt sân. Mặt sân bóng đá nữ yêu cầu phải được làm bằng cỏ như chất liệu cỏ nhân tạo hoặc cỏ lá kim. Mục đích chính là để tăng độ nảy, độ đàn hồi của bóng trong mỗi trận đấu được diễn ra.

Dường như mặt sân cỏ là một trong những điểm đặc trưng đối với bóng đá nói chung. Nên gần như là không thể thiếu được. Duy chỉ có các môn bóng đá trong nhà hoặc futsal là không có mặt sân cỏ. Nên cũng dễ hiểu vì sao mặt sân bóng đá nữ phải là mặt sân cỏ.

Những điểm nổi bật khác của sân bóng đá nữ

Khung thành cũng là một điểm đặc biệt của bóng đá, và trong bóng đá nữ cũng không thể nào thiếu được khung thành. Đối với khung thành của bóng đá nữ thì cũng có những yêu cầu tương tự đối với bộ môn bóng đá nam. Phần khung thành của bóng đá nữ sẽ có chiều rộng là 7m32 và được sử dụng chất liệu là khung sắt. Có lần lưới ở sau khung thành. 2 cột 2 bên là sẽ có chiều cao là 2m44.

Bên cạnh đó thì sân bóng đá nữ cũng không thể nào không nhắc tới các vạch sân, hay còn được gọi là đường giới hạn. Chúng được kẻ bằng các loại sơn chuyên dụng để phân chia kích thước chính trong sân cũng như những không gian khác trong quá trình hoạt động. Trong đó thì với người hâm mộ bóng đá cũng không còn xa lạ với những thuật ngữ đường biên dọc, đường biên ngang hay khu vực 16m50. Các phần đường giới hạn này sẽ có chiều rộng là chỉ 12cm.

Kích thước của khung thành sân bóng đá nữ cũng có chút thay đổi
Kích thước của khung thành sân bóng đá nữ cũng có chút thay đổi

Phần phạt đền hay cũng được coi là vùng cấm gần mỗi khung thành trong một trận đấu. Trong khu này thì sẽ có khoảng cách từ khung thành là 16m50. Phần vạch kẻ sẽ được tạo thành phần ô vuông hình chữ nhật. Đây cũng là phần giúp các thủ môn nhận biết là được phép chơi tay trong khu vực này cũng như là khi cầu thủ đội bạn bị phạm lỗi trong khu vực này sẽ dẫn tới việc phải chịu một pha đá phạt đền penalty.

Lời kết

Nhìn chung dù cho các cầu thủ nữ có thể lực không được dồi dào như các cầu thủ nam, nhưng về kích thước sân bóng đá nữ cũng như tất cả các yếu tố khác trong một sân bóng đều không có điểm khác biệt quá nhiều đối với sân bóng đá nam. Socolive nhận thấy được thấy sự phát triển, công bằng của bóng đá nữ so với bóng đá nam trong thời điểm hiện nay.

error: Content is protected !!